IMPEACHMENT COMPLAINT LABAN KAY PRES. DUTERTE IBABASURA LANG! AYON KAY HOUSE JUSTICE SECRETARY REYNALDO UMALI .

Thumbail photo by : FILIPINEWS

Tiniyak ni House Justice Secretary Kernel Reynaldo Umali na tatapusin nila agad ang pag dinig sa Inihaing Impeachment Complaint laban kay Presidente Duterte bago mag session break ang congresson ngayong Mayo , Naniniwala si umali na mababasura lang ang Impeachment Complaint laban sa Pangulo si Marie Tamuahe sa detalye. 







Marie  Tamuahe : "Malaki ang posibilidad na hindi na  patagalin pa ang pag dinig sa nakahaing Impeachment complaint laban kay pangulong Duterte. Ayon ito kay Reynaldo Umali Chairman of House Commitee of Justice na sya ang hahawak sa pag dinig sa nasabing Reklamo."

Reynaldo Umali : "Napag usapan lang namin na we need to actually pass beacause, naka repair na yan normally merong 10 session days speeder to repair yung kaso , pero in that happens 10 sessions di ubos na yung time to dispose.







Marie  Tamuahe : " Maari daw nila itong magawang Isa oh hanggang dalawang sessions lamang bago ito inamin ni umali na hindi pa naman nya nababasa ang impeachment complaint laban sa pangulo magkaganun man kailangan pa nila i determine and issuficiency and format substance neto at kung maka lusot titignan naman nila ang probable cost, sa ngayon di pa alam ni Umali na Kung ano ano na ang mga naifile ng mga complaints sa kabila neto naniniwala ang Congresista na mas malakas at nag kakaisa ngayon ang Supreme Court majority sa Camara " . 

Reynaldo Umali : " We dont want Ehemp yung dismission nila yung mga members . The rights in saying is sayo nangaling yan the SUper majority is still in place infact i think that the super majority will break it specially with the Caravan and continuing the activities that we have. The house of the Representative is their job well done . "







Marie  Tamuahe : Sa makatuwid naman etong si Jerico Nograles na sinasabing may kinalaman sya sa Impeachment complaint laban naman sa pangalawang pangulo na si Leni Robledo . Ayon kay Nograles nagulat nalang sya ng iniwan sa kanyang opisina ang kopya ng complaint na may pangalan na nya na hindi hiningi ang kanyang pahintulot  "

Jerico Nograles: " Hindi ko po talaga sila kilala , nagulat nalang ako nandun na sa table ko ang Impeachment complaint na may pangalan ko at ako nagugulat written in ink na yung pangalan ko  as if binigyan ko sila ng pahintulot hindi ko naman sila binigyan ng pahintulot. Ang importante na sila atrny, Bruce at Atrny: Trixie ay pwede mag exercise ng rights nila to file an impeachment complaint karapatan nilang mag file ng impeachment complaint pero wala sa karapatan nila na mag lagay ng pangalan ko sa Complaint ng wala sa pahintulot ko ! "








Marie  Tamuahe : Kagabi humingi din si attrny,Rivera sa kanya at nag paliwanag na nagkaroon lamang ng miss communication at sinbi din ni Nograles na pinatawad na nya ang mga ito. Samanta miski ang Minority Black sa kongreso ay di pa din nababasa ang nilalaman ng Impeachment Complaint na laban sa pangulo . 

Watch the Video Below 


SOURCE : YOTUBE 

No comments