Alejano is thinking about passing the complaint to the International Criminal Court (ICC).

DZRHNEWS
Rep.Alejandro ":Mga mamamayang Pilipino at pinoprotektahan naten ang saligang batas so ang gagawin ho namin will help in making sure that the victims will be able to file proper cases kase takot ho yan e kasi dapat gobyerno nila ang aalaga sa kanila e kanino tatakbo ang biktima e gobyerno na mismo ang pumapatay sa kanila para ho silang mga daga na nag tatago kase yung pumatak pa ikot ikot sa kanila in the guys serving this Country so kami ngayon hahanap kami ng paraan na in one way or another ay mabigyan ho sila ng Hustisya , yun nga nag papakita lang yung proseso ngayon to the institution Including the congress is unwilling ang unable to prosecute the President . " 

Reporter : "Does it mean Sir na ituloy na ng ICC yung kaso cause the goverment is unable to prosecute the president ? "







Rep,Alejandro : " Yes, Actually ho pilit kong intindihin , pilit kong manila sa proseso ng congresso pero nakita naman naten ang nangyare actually the ICC can proceed but with what happened right now pinag iisipan ko ho at i discuss ko sa grupo na sasama na ho kaming mag reklamo sa ICC kase saan ho tayo papunta ? kanino ka mag reklamo ? sa DOJ ? kay Sec.Aguire ? San tayo pupunta ? wala ho tayong pupuntahan . Ngayon hahanapan naten ng paraan para makahanap tayo ng hustisya so pag isipan ho namin para makapag file din kami ng sariling complaint namin , "


Rep,Alejanro : " Ganito po iyan ano nandito ako hindi dahil sa kanila nandito ako dahil hinalal ako ng taong bayan at ginagawa ko yung mandato ko at hindi ako tatahimik ngayon kung mag fi file sila laban saken sa Ethics Commitee, yan karapatan po nila i file ho nila no iam not challenging them but if they fill na may kaso ako sa Ethics commitee go to it wala naman problema saken i will face kung tatanggalin ho nila ako sa Congresso then mangyare ang dapat mangyare no ang sa akin lang hindi ho ako nagyayabang hindi ho ako nandito para mag papa anod anod andito ho ako at dapat ko hong tayuan ang mandato ko hindi ko ho sila ininsulto hindi ho ako nag iinsist ginagalan ko kada isa hinahayaan akong dapat mag salita bago ako magsalita hindi ako sumisigaw hindi ko sila binastos ginalang ko ho sila ngayon ho pipigilan nila ako mag salita sa Ethics complaint hindi po ako natatakot .







Reporter : " Sir how was the support of the Opposite opposition or the Magnificent 7 Block on your impeachment complaint are they antemorary behind  enough?

Rep,Alejandro : " Ako`y nag papasalamat sa Magnificent 7 sa pangunguna ni Congressman Essel Lagman ah dahil po sinabi ko naman ho noon na kahit po sila ay hindi ko sila ni rerequire na pumirama sa Impeachment complaint sakin ho kung wala naman tayong enough number bakit naman naten i e expose ang majority so nandoon po ang suporta ng Magnificent 7 pero sa level po ng Suporta di ko na ho masabi . Ang importante ho naipresent po naten ang Case nandoon na po ang ating kasama na si Essel Lagman tumutulong sa pag papaliwanag .,Para ho kaming Alien dun kanina kase di kami allowed mag salita . Ang consultion po ay tuloy tuloy po iyan . Natural along the way na nakokunsulata naten ang Arm forces kase sila naman ang sector na ni rerepresinta namen although sinabi nga naten former of the retired member of the Arm Forces but what ever we have interms of National Security Policy will affect the Arm Forces of the Philippines with that we will have a coordiantion with the Arm Forces of The Philippines .Well hayaan po naten sila maging independent at tumingin sa constitution gusto ko lang i emphasize  hindi po ang Arm Forces nandyan para sa pangulo o kahit sino mang pangulo ang Arm Forces po ay nakatingin  sa constitution dahil ang taong bayan ang kanyang sinisilbihan yun po ang maliwanag po . Sa totoo lang wala namang Humpay ang EJK ,




What do you think of this article ? Share your thoughts in the comment Section below.

SOURCE : YOUTUBE

No comments